Lifestyle
2.9K

Tủ đồ 10 món của quý cô người Pháp

Tôi có một cô bạn người Pháp. Không thân. Chúng tôi quen nhau trong hội thảo quốc tế về leadership do Đại sứ quán Mỹ tổ chức. Sau này chúng tôi còn gặp nhau thêm vài lần nữa trong những tình huống khác thuộc chuỗi chương trình liên quan đến lãnh đạo trẻ. Thật ra sẽ không có quá nhiều điều để nói về cô bạn này nếu không nói đến việc, mỗi lần bạn ấy xuất hiện giữa đám đông đều nổi bật và khiến tôi đặc biệt chú ý dù cô nàng mặc trang phục rất đơn giản và khá kiệm lời. Không chỉ có tôi, Numa – một anh bạn người Mỹ gốc Phi khác cũng thừa nhận điều này.  Dạo ấy, mỗi lần có dịp gặp nhau, tôi thường dành nhiều thời gian để quan sát Leontina – tên cô bạn – và tìm hiểu xem điều gì đã tạo nên sức cuốn hút ấy. Leontina và những câu chuyện của cô ấy về nước Pháp cũng chính là lý do ban đầu để tôi tìm hiểu về phong cách thời trang của đất nước này.  

Paris được xem là kinh đô thời trang của thế giới – quê hương của những thương hiệu thời trang cao cấp và đình đám như Louis Vuiton, Chanel, Dior. Nói đến sự thành công của những thương hiệu xa xỉ này, người ta không chỉ nhắc đến những chiến dịch marketing trị giá hàng triệu đô-la hay các tuần lễ thời trang rực rỡ và đầy màu sắc được tổ chức thường niên, mà còn nhấn mạnh sự khác biệt được tạo ra từ phông nền văn hoá Pháp. Các “ông lớn” trong ngành công nghiệp thời trang đã quá khéo léo và tài tình khi đưa sự thanh lịch, cổ điển nhưng cũng không kém phần hiện đại và tinh tế của người Pháp vào trong các thiết kế của mình như một “biểu tượng văn hoá”, từ đó tạo nên “chuẩn mực phong cách” được theo đuổi trên khắp thế giới. Tuy nhiên, sẽ thật ngạc nhiên nếu biết rằng, bí quyết mặc đẹp của các quý cô người Pháp lại chính là tủ đồ 10 món mà họ sở hữu. Leontina có vẻ như cũng có một tủ đồ như thế.

Paris được xem là kinh đô thời trang của thế giới với nhiều thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuiton, Chanel, Dior. Ảnh: flickr.com.

Tủ đồ 10 món của các quý cô Pháp bắt đầu từ somi trắng – unisex, quần skinny jeans xanh truyền thống, chiếc váy đen cổ điển “Une pettite Robe Noire, áo pull chất liệu cachemire đến áo khoác Trench, một chiếc Blazer để khoác ngoài, quần capri, chiếc túi xách, đôi giày và cuối cùng là đồng hồ đeo tay. Trong đó, đồng hồ đeo tay và túi xách luôn được lựa chọn là những items chủ đạo mang lại điểm nhấn cho bộ trang phục.

Đằng sau “Tủ đồ 10 món của quý cô người Pháp” là những quan điểm về thời trang và phong cách đậm chất châu Âu được tạo ra từ bề dày hàng trăm năm của tinh hoa văn hoá Pháp mà trong bài phát biểu sự kiện, cô bạn tôi đã nhấn mạnh điều này đến hai lần với thái độ hào hứng và không dấu được niềm tự hào.

Đơn giản, thanh lịch và phá cách

Đối với người Pháp, sự thanh lịch không đơn thuần đến từ những bộ trang phục mà nó được toát ra từ thần thái biểu cảm trên gương mặt và những cử chỉ giao tiếp lịch thiệp. Vì vậy, họ ưu tiên sử dụng những trang phục có màu sắc trung tính và thiết kế đơn giản. Người Pháp nói riêng và người châu Âu nói chung tin rằng, “sự đơn giản” luôn thu hút và tạo nên ấn tượng mạnh mẽ, lâu bền hơn là những thiết kế phức tạp, nhiều màu sắc. Họ cũng theo đuổi lối sống tối giản như một phần đặc trưng văn hoá, nên tủ đồ của người Pháp thường được giới hạn trong một số lượng items nhất định, nhưng đó phải là những sản phẩm thật sự chất lượng và phù hợp với người sở hữu.  Tuy nhiên, sự phối hợp giữa các món đồ khá basic này theo những cách khác nhau vẫn tạo ra nét riêng phá cách đầy ấn tượng cho người mặc mà không khiến cho những người xung quanh cảm thấy “bị gò bó”, hoặc “bị áp đặt” một quan điểm hay suy nghĩ nào.

Sự phối hợp đồ theo những cách khác nhau vẫn mang lại những nét cá tính mà không khiến người nhìn cảm thấy bị “áp đặt” hay “gò bó”. Ảnh: flickr.com.

Kín đáo và sang trọng

Người Pháp không thích nhắc tới tiền bạc. Họ tin rằng, chỉ khi có sự thiếu hụt về giá trị quan thì con người mới cần đến thước đo về vật chất. Vì vậy, mặc dù là “kinh đô thời trang” và tràn ngập trong đồ hiệu xa xỉ thì việc bạn có đang mặc một chiếc áo trong bộ sưu tập mới nhất của Hermes hay một chiếc áo “second-hand” thì cũng không khiến cho cách mà một người Pháp đối xử với bạn khác đi. Thậm chí, việc phô diễn đồ hiệu bằng tag mark hoặc logo quá lố còn được xem là một cách cư xử thô lỗ, thiếu lịch sự và quê mùa ở Pháp. Các quý cô người Pháp cũng khá chú ý và cẩn thận khi sử dụng trang phục đồ hiệu để không phô trương và kín đáo nhất có thể. Thật sự thì điều này đúng với Leontina. Tôi nhớ là cô ấy có 1 chiếc áo pull xanh cổ vịt, không họa tiết, không có bất kỳ một tag mark nào cả ở đằng trước và đằng sau. Từng đường may, đến cả cái gấu áo cũng được gia công gọn gàng và cẩn thận, tưởng chừng như cũng là may một chiếc áo, nhưng người thợ may áo của Leontina có những đường cắt vải thanh thoát và có hồn đến lạ kỳ. Tôi nghĩ đó là một chiếc áo đắt tiền.

Việc phô trương thương hiệu qua tag mark, logo trên trang phục được coi là “quê mùa” và thiếu tinh tế ở Pháp. Ảnh: flickr.com.

Hiểu biết và tinh tế

Khác với nhiều nước trên thế giới, người Pháp yêu bản thân mình theo một cách rất riêng. Họ tin rằng, việc trải nghiệm, hưởng thụ, cảm nhận cuộc sống và theo đuổi ước mơ là những điều quý giá nhất đối với một con người. Vì vậy, họ dành nhiều thời gian cho việc đọc sách, thưởng thức âm nhạc và ẩm thực. Họ cũng có mối lưu tâm đặc biệt đối với nghệ thuật và kiến trúc. Trong nhiều thập kỷ, am hiểu nghệ thuật đã được xem như “chất liệu” để tạo nên sự kiêu hãnh của tầng lớp quý tộc châu Âu. Điều này cũng ảnh hưởng đến khuynh hướng lựa chọn và phối đồ của các quý cô người Pháp. Họ thường lựa chọn các trang phục đơn giản, tôn vinh vóc dáng của bản thân và điểm nhấn của bộ trang phục sẽ đến từ những items mang một dấu ấn văn hoá, nghệ thuật nào đó, thể hiện sự hiểu biết của người sở hữu nó.

Cùng với túi xách, đồng hồ là items không thể thiếu, thường được lựa chọn để mang lại sự cuốn hút và cá tính riêng cho bộ trang phục của các quý cô hiện đại. Đồng hồ – bản thân nó đã chứa đựng nhiều nét tinh tế và nghệ thuật trong thiết kế, sự tỉ mỉ và chi tiết trong chế tác, và đặc biệt là sự chính xác về thời gian. Phụ nữ đeo đồng hồ rất quyến rũ bởi lẽ, chiếc đồng hồ với công dụng của nó trong việc nhắc nhớ về giờ giấc cho thấy sự chủ động, độc lập, thông minh và hiểu biết của họ. Việc lựa chọn chiếc đồng hồ không chỉ đơn thuần dựa trên sự hài hoà về màu sắc trong tổng thể mà còn có giá trị đặc biệt trong việc định hình phong cách và tránh sự trùng lặp, nhàm chán. Khi tôi còn chưa hề biết đến Mido và “đánh đồng” nó với hàng tá các tên khác nhau mà người Trung Quốc đặt cho những chiếc đồng hồ sản xuất “vội” của họ thì Leontina đã có một chiếc. Sau này tôi mới biết đó là Mido. Cô ấy thường đeo nó vào các buổi training nhẹ nhàng của cả team, cùng với sơ mi trắng và chiếc quần jeans màu xanh. Nhìn Leontina lúc ấy vừa năng động, nhanh nhẹn, thông minh vừa rất nữ tính.

Sức hút của phụ nữ Pháp đến từ sự hiểu biết văn hoá và coi trọng thời gian. Ảnh: flickr.com.

Thật không quá khi người ta ví nước Pháp là kinh đô thời trang với những “chuẩn mực phong cách” được theo đuổi trên khắp thế giới. Câu chuyện về “tủ đồ 10 món của quý cô người Pháp” không đơn thuần là câu chuyện về cách ăn mặc, phối hợp, lựa chọn trang phục, mà còn là câu chuyện về sự đề cao những giá trị cơ bản và lâu bền trong đời sống xã hội, con người và văn hoá nước Pháp khi nhấn mạnh sự “đơn giản, tinh tế, thanh lịch và hiểu biết” của mỗi người thể hiện qua phong cách ăn mặc, thần thái gương mặt và cách ứng xử lịch thiệp mà thế giới ngưỡng mộ và học tập.

Quay trở lại với Leontina. Càng hiểu hơn về văn hoá Pháp, tôi càng tin rằng, sinh ra ở Pháp đã khiến cho Leontina có được nét thanh lịch “bẩm sinh” của các quý cô. Chúng tôi đã không còn gặp nhau nữa sau khi các sự kiện kết thúc. Nhưng mỗi lần bất ngờ gặp một người bạn Pháp nào, tôi đều giới thiệu với họ rằng tôi có một cô bạn người Pháp tên là Leontina có phong cách ăn mặc rất đẹp và ấn tượng. Nếu có dịp, tôi cũng muốn thử mặc một chiếc váy đen cổ điển “Une pettite Robe Noire”, ngồi nhâm nhi một tách cafe ở Le Procope (1686) và ngắm nhìn đường phố nước Pháp như sàn catwalk đẹp nhất mà tôi có thế tưởng tượng. Và…tất nhiên rồi, trong hành trình “Ăn, yêu, đi và viết” của mình, tôi sẽ cố gắng để được một lần tới Pháp.

Le Procope (1686) – Quán cafe lâu đời và nổi tiếng nhất Paris trên phố Ancienne-Comédie. Ảnh: flickr.com.

Apham @ Novatime

Author: Phạm Vân Anh

“Ăn, yêu, đi và viết”

Click to comment

Viết comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Lên đầu trang